บดคัดย่อ เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง สารน่ารู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) โดย สุฑามาศ สุวรรณศิลป์
14 ก.พ. 2563

ชื่อเรื่อง  การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารน่ารู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา)

ผู้วิจัย                นางสุฑามาศ สุวรรณศิลป์

ปีการศึกษา         2560

      การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ   1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารน่ารู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา)    2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารน่ารู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา)    3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารน่ารู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลาก จำนวน 1 ห้องเรียนจากห้องเรียนทั้งหมด 5 ห้องเรียน ระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนา ทำการพัฒนาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย   1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารน่ารู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา)   2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าทางสถิติได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สถิติเปรียบเทียบใช้สถิติ t - test แบบไม่อิสระ (Dependent)

            ผลการพัฒนาพบว่า

            1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารน่ารู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.43/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

            2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารน่ารู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

            3. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารน่ารู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

<< ย้อนกลับ
ข่าวล่าสุด
จนท.สาธารณสุขฉีดวัคซีน HPV ให้นักเรียน ท.3
18 ส.ค. 66
ครูและนักเรียนชั้น ม.2 ร่วมกิจกรรมในโครงการเรียนรู้ตลอดชีวิต "กิจกรรมปาเต๊ะ บาติกดูงามตา"
16 ส.ค. 66
ข่าวอื่นๆ